ชายชราป่วยหนัก รอลูกชายกลับมาดูใจ นาน 5 ปี ก่อนสิ้นลมตัดสินใจโทรหา กลับพบความจริงที่แสนเจ็บปวด!

loading...
พ่อแม่ทุกคน ในยามแก่เฒ่าก็หวังเพียงแค่ลูกมาดูแล ไม่ทอดทิ้ง และหวังจะได้เห็นหน้าลูกเป็นคนสุดท้ายก่อนตาย อย่างเช่นเรื่องของ ลุงจาง ชายชราชาวจีน เนื่องจากภรรยาเสียไปนานแล้ว ลูกชายก็ไปทำงานในเมืองที่ไกลออกไป ลุงก็เลยต้องอาศัยอยู่เพียงลำพังอย่างโดดเดี่ยว แม้ว่าทุกเดือนลูกชายจะส่งเงินมาให้คุณลุงใช้เดือนละไม่น้อย แต่จนกระทั่งก่อนแกตาย แกถึงได้รู้ว่าที่แท้ลูกชายของแก...

 ลุงจางมีลูกชายแสนกตัญญูคนหนึ่ง ชื่อจุน มีอาชีพเป็นพนักงานดับเพลิง ที่ได้รับเหรียญรางวัลมากมาย คุณลุงภูมิใจในตัวลูกชายเขาเป็นอย่างมาก ทุกครั้งเวลาพูดเรื่องลูกกับญาติพี่น้องใบหน้าแกจะเต็มไปด้วยรอยยิ้มอย่างภาคภูมิใจ แต่เนื่องจากลุงจางขาไม่ค่อยดี เมียก็จากไปตั้งแต่ยังสาว แกก็เลยอาศัยอยู่ที่บ้านนอกเพียงลำพัง ปลูกผักนิดๆหน่อยๆไปวันๆ แต่ทุกเดือนลูกชายจะส่งเงินมาให้ใช้เป็นประจำแกก็เลยไม่ลำบากอะไร

ลูกชายของลุงจางเป็นพนักงานดับเพลิง อาชีพของเขาต้องเสี่ยงภัยอยู่เป็นประจำ แต่ทุกครั้งที่จุนมีวันหยุด เขาจะต้องเดินทางกลับมาเยี่ยมลุงจางเสมอ ลุงจางก็จะบอกลูกตลอดว่า : “วันหยุดแค่วันสองวัน แกไม่ต้องกลับมาเยี่ยมพ่อก็ได้เหนื่อยเปล่าๆ พ่อรู้ว่าแกคิดถึงพ่อเสมอ” แต่จุนก็ยังกลับมาตลอด



จุนส่ายหัว : “จะทำอย่างนั้นได้ยังไง พ่อแก่แล้วอยู่บ้านคนเดียว ผมก็งานยุ่ง ปีนึงมีเวลากลับมาเยี่ยมพ่อกี่ครั้งเอง ผมเป็นห่วงพ่อนี่นา” แล้วปีๆนึงเขาก็จะต้องกลับมาหาพ่อเสมอ แต่ 5 ปีที่แล้วจุนก็ไม่กลับมาเยี่ยมบ้านอีก จนลุงจางเริ่มกังวล

เนื่องจากลุงจางเป็นห่วงลูก ก็เลยโทรไปหา แต่จุนกำลังออกไปปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำได้แค่รอให้ลูกชายโทรกลับมา ลุงจางรออยู่เป็นวันในที่สุดก็มีโทรศัพท์โทรกลับมา!เป็นเสียงลูกชายที่ส่งมาตามสาย : “พ่อครับ ช่วงนี้ผมมีภารกิจด่วนที่ต้องรับผิดชอบ อาจจะกลับไปเยี่ยมพ่อไม่ได้อีกหลายปี แต่พ่อไม่ต้องเป็นห่วงนะ ผมจะส่งเงินไปให้พ่อใช้อย่างสม่ำเสมอ ที่นี่ผมยุ่งมาก แค่นี้ก่อนนะครับ”

ระยะเวลาในการคุยโทรศัพท์ไม่ถึงนาทีดี แต่พอรู้ว่าลูกชายปลอดภัย ลุงจางก็สบายใจ แล้วก็ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างลำพังตามปกติ เวลาผ่านไป 5 ปี ใน 5 ปีมานี้จุนไม่เคยกลับบ้านเลยสักครั้ง ทำให้ลุงจางเกิดความสงสัยเป็นอย่างมาก จนวันนึงความสงสัยก็ได้คลี่คลายออก

ช่วงเวลาที่ผ่านมาลุงจางแก่ลงไปมาก แม้ว่าลูกชายจะส่งเงินมาให้ใช้เดือนๆนึงไม่ใช่น้อย แถมเพื่อนๆของเขาก็มาเยี่ยมลุงจางบ้างเป็นครั้งคราว       วันนึงลุงจางก็มีอาการหัวใจวาย ถูกส่งไปที่ห้องฉุกเฉินทันที ที่โรงพยาบาลบอกเขาว่า : “ลุงเหลือเวลาอีกไม่เยอะแล้วนะ อยากทำอะไรก็รีบๆทำ” ลุงจางได้ยินดังนั้นก็ไม่ได้เศร้าอะไร แค่หวังว่าก่อนที่แกจะตาย แกจะได้มีโอกาสได้เจอลูกอีกสักครั้ง แกก็เลยโทรหาลูกชาย

พอมีคนรับสาย ลุงจางก็พูดไปว่า : “ลูกเอ๊ย แม่แกจะให้พ่อไปอยู่ด้วยแล้ว พ่อเหลือเวลาอีกไม่นานแล้ว แกกลับมาเยี่ยมพ่อสักครั้งก่อนพ่อตายได้มั้ย?” แต่โทรศัพท์ก็เงียบไปครู่หนึ่ง แล้วก็มีเสียงผู้ชาย 4-5 คนร้องไห้บอกแกว่า

"ลุงจาง ขอโทษครับ! จุนลูกชายของลุง เขาตายไประหว่างเข้าไปช่วยเหลือคนในกองเพลิงตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วแล้ว! พวกเรารู้ว่าเขารักและกตัญญูต่อลุงมาก ก่อนลมหายใจสุดท้ายของเขา เขาบอกว่าเป็นตายร้ายดียังไงก็ห้ามบอกลุงเด็ดขาดว่าเขาตายแล้ว หลายปีมานี้พวกเราก็เลยแสร้งทำเป็นลูกชายลุงแทน ไม่สิ! พวกเราก็ เป็นลูกชายลุงจริงๆเหมือนกัน"

loading...
ลุงจางยังฟังไม่ทันจบ มือถือก็ร่วงลงกับพื้น! มือของแกสั่นระริก มองลูกชายในรูปที่ยิ้มกว้าง แล้วแกก็ร้องไห้โฮออกมา : "อาจุน แกยังไม่ได้แต่งงาน ยังไม่ได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่เลย….พ่อ…พ่อคิดถึงแก…." ลุงจางนอนร้องไห้ด้วยความโศกเศร้าอยู่บนเตียง แล้วใบหน้าแกก็มีรอยยิ้มผุดออกมาแทน ก่อนจะพูดกับตัวเองว่า : “ช่างมัน พ่อเองก็จะตายแล้วเหมือนกัน เราสามคนพ่อแม่ลูกจะได้กลับไปอยู่ด้วยกันแล้ว อาจุนแกอย่างเพิ่งรีบไปนัก รอพ่อด้วย...” พูดจบร่างกายของชายชราก็นิ่งไป ดวงตาไร้แวว กรอบรูปลูกชายที่อยู่ในมือก็ร่วงลงบนพื้น

ในที่สุดเรื่องราวสุดเศร้า ก็จบลงที่ ลุงจางได้หลับตาลงอย่างมีความหวังอีกครั้ง ว่าเขากำลังจะไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับภรรยาและลูกชายแล้ว


ทีมาsiamvariety.com


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น