“คดีนี้มีเงื่อนงำ” !! อุทยานแห่งชาติงง ! "ฆ่าตัดหัว"ช้าง 22 เชือกในชั่วข้ามคืน แต่งาช้างกลับยังอยู่ มันเกิดอะไรขึ้น !? (รายละเอียด)



loading...

ไม่นานมานี้ Hwange National Park ในซิบบับเว ได้เกิดคดีช้างโดนยาพิษตายอนาถ ภาพในเหตุการณ์ยากที่จะทนมอง


ซิบบับเวตั้งอยู่บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา เป็นประเทศที่มีระบบนิเวศน์อุดมสมบูรณ์ อุทยานแห่งชาติ Hwange เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากมาย รวมถึงช้างป่าด้วย แม้ว่าเหตุการณ์การลุกล้ำป่าจะมีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยมีกรณีวางยาพิษที่ร้ายแรงอย่างนี้มาก่อน

จนถึงตอนนี้ มีช้างอย่างต่ำ 62 เชือกโดนฆ่าตาย ล่าสุดคือช้าง 22 เชือกตายในคืนเดียว โดยมีลูกช้างเล็กๆรวมอยู่ในนั้นด้วย บางตัวก็โดนตัดหัวตาย บางตัวโดนฆ่าเอางา



สันนิษฐานว่า ผู้ต้องสงสัยใส่ไซยาไนด์ซึ่งมีพิษร้ายแรงไว้ในส้มหรืออาหารสัตว์ เมื่อวางยาพิษช้างเสร็จก็รอจนมันตาย แล้วค่อยตัดส่วนหัวเอางาไป แต่นี่น่าสงสัยก็คือ ในจำนวนช้างทั้งหมด 22 เขือก มี 4 เชือกที่งายังอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่สงสัยว่ากรณีนี้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับแค่การลักลอบขนงาช้าง

หลังตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องโดยละเอียดพบว่า ผู้ต้องสงสัยก็คือบุคลากรของอุทยานแห่งชาติเอง กลุ่มคนที่ควรจะเป็นผู้ปกป้องช้าง แต่เนื่องจากเงินเดือนอันน้อยนิด (ประมาณ 11,200 บาท) แต่ต้องเสี่ยงชีวิตต่อต้านกับพวกลักลอบล่าสัตว์บ่อยๆ ก็เลยไม่พอใจ



loading...

บวกกับมูลค่าของงาช้างแท่งหนึ่งประมาณ 7 แสนกว่าบาท ทำให้พนักงานหลายๆคนทำการฉ้อฉลประท้วงที่เงินเดือนน้อย ลงมือวางยาพิษช้าง

อีกเรื่อง รัฐบาลซิบบับเวไม่เคยมีงบประมาณให้อาชีพอนุรักษ์สัตว์ป่า ทำให้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของอุทยานแห่งชาติ Hwange มาจากรายได้จากการขายบัตรเข้าอุทยาน และการขายงาช้างอย่างถูกกฎหมาย





แต่หลังจากปี 2014 ที่สหรัฐอเมริกาห้ามการนำเข้างาช้าง อุทยานแห่งชาติก็มีรายได้ลดน้อยลง จนแทบจะไม่สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ ทำให้เกิดเหตุการณ์วางยาช้างอย่างที่เห็น

กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ให้ความเห็นต่อความเป็นจริงที่เลวร้าย ทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์


ทีมาsiamdrama.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น